Pages

Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2015

Những món ăn mang đậm chất Sài Gòn

Hủ tiếu, cơm tấm, bún mắm … là món ăn mang hương  vị Sài Gòn.



Bánh cuốn



Dân Sài Gòn nhắc đến bánh cuốn thường nhớ ngay đến hình ảnh người bán cặm cụi ngồi bên nồi bánh bốc khói, tay thoăn thoắt cậy bánh, cho nhân vào rồi đem ra ngay để thực khách vừa thổi vừa ăn.

Bánh xèo

Sài Gòn “đỏng đảnh” có hai mùa mưa và nắng, vì thế ăn bánh xèo giữa tiết trời mưa đã trở thành luật "bất thành văn". Lớp vỏ bánh vàng giòn, nhân tôm thịt giá đầy đặn cuộn cùng xà lách, lá cải xanh, các loại rau thơm… chấm nước mắm chua ngột và nhai rộp rộp. Cảm giác nhớ vị bánh xèo cuồn cuộn hơn nữa khi có hình ảnh gia đình, bạn bè quây quần bên nhau.

Bánh mì chả cá

Đối với ai từng trải qua thời học sinh chắc hẳn không thể nào không nhớ quãng thời gian "gặm" bánh mì trừ bữa sáng, bữa trưa hay bữa tối. Chả cá được chiên vàng rộm, tỏa mùi thơm ngây ngấy, kẹp vào bánh mì và rưới chút tương ớt cay cay phía trên.

Bún riêu

Không phải ai cũng ăn được bún riêu, nhưng một khi đã thích món ăn này thì có đi đâu đi nữa cũng sẽ mãi nhớ hương vị. Tô bún riêu gồm đậu rán, riêu cua, huyết và cà chua... Phần lớn bún riêu ngon được bán trong chợ hoặc các quán bình dân vỉa hè, những hàng quán sang trọng thì người Sài Gòn ít khi lui tới để thưởng thức trọn vẹn món này. 
Ốc

Nhắc đến ẩm thực Sài Gòn mà bỏ qua món ốc nổi tiếng sẽ là một thiếu sót rất lớn. Chỉ duy nhất ở Việt Nam mới có những quán ốc vỉa hè, từ đầu hẻm đến cuối hẻm mọc lên san sát nhau, phục vụ rất nhiều những món ngon như ốc bươu, ốc cà na, nghêu...

Cơm tấm

Đĩa cơm tấm Sài Gòn đã đi vào ký ức của biết bao thế hệ người Sài thành từ rất lâu. Một buổi sáng trời se se lạnh, người bán đem ra đĩa cơm trắng được nấu bằng gạo nhuyễn bốc khói nghi ngút, phía trên là miếng sườn mềm kết hợp với bì và chả trứng. Chan thêm chút nước mắm chua ngọt vào, vậy là đã có một đĩa cơm hương Sài Gòn ngon lành.

Bún mắm

Đâu phải chỉ miền tây sông nước mới tìm thấy món bún mắm nức tiếng, Sài Gòn cũng có nhiều chỗ bán ngon và lúc nào cũng tấp nập thực khách. Bún mắm ngon kì lạ, vị mằn mặn ngọt ngọt, có nhiều tôm, mực, thịt heo quay... ăn kèm với rau đắng thì không thể nào cưỡng nổi.



Thịt bò tái hột gà

Bất kỳ tiệm phở nào cũng đều phục vụ riêng món thịt bò tái hột gà. Tô thịt bò đem ra thơm lừng, nóng hôi hổi được nêm nếm gia vị đậm đà. Chủ quán sẽ đập thêm một cái trứng cho vào tô khi nước dùng còn sôi. Dần dần lòng trắng trứng sẽ chuyển sang màu trắng đục, phía trên rắc chút tiêu đen và thêm vài miếng hành lá xắt nhỏ. Thịt bò mềm ngon, thường được người Sài Gòn thưởng thức vào buổi sáng sớm.

Hủ tiếu Nam Vang

Có nguồn gốc từ Campuchia, được người Hoa du nhập về rồi chế biến, hủ tiếu Nam Vang ngày nay ở Sài Gòn đã phần nào mang nét mới lạ về nguyên liệu lẫn hương vị. Nước dùng của hủ tiếu gồm thịt bằm, lòng heo nấu ra. Thành phần tô hủ tiếu Nam Vang gồm có tôm, lòng, tim, gan, trứng cút... thêm hỗn hợp khác như hành phi, tôm khô, hành lá...

Cháo lòng


Món ăn này trở nên vô cùng phổ biến với những người lao động hay công nhân viên chức. Chiều chiều khi bụng cồn cào có thể chạy ra đầu ngõ gọi một tô cháo gồm huyết, dồi chiên, tim... rồi cho thêm những miếng giò cháo quẩy vào tô. Đảo đều lên một lúc rồi múc một muỗng thổi cho bớt nóng và thử ăn. Chỉ vậy thôi nhưng người Sài Gòn ai cũng xuýt xoa khi nhớ lại hương vị tô cháo ấm nóng lúc nào.

Du lịch:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Blogger news

Blogroll

About