Pages

Thứ Tư, 20 tháng 5, 2015

10 địa danh cần tới khi đến Hà Nội

Nếu ghé thăm thủ đô, bạn hãy dành thời gian tới tham quan những địa điểm dưới đây nhé!
Nếu bạn đi du lịch Hà Nội, bạn muốn điều gì nhất ở đây? Có thể bạn thích ẩm thực, con phố tấp nập và đông vui hay là các danh lam thắng cảnh, không khí dịu mát của mùa thu và lạnh đến tái tê tâm hồn của mùa đông. Tuy nhiên, chắc chắn một điều bạn không thể bỏ qua các địa danh thắng cảnh rất nổi tiếng ở nơi đây.

1. Hoàng thành Thăng Long
Hoàng thành Thăng Long là quần thể di tích gắn với lịch sử kinh thành Thăng Long - Hà Nội bắt đầu từ thời kỳ từ tiền Thăng Long (An Nam đô hộ phủ thế kỷ VII) qua thời Đinh - Tiền Lê, phát triển mạnh dưới thời Lý, Trần, Lê và thành Hà Nội dưới triều Nguyễn.

Hoàng Thành Thăng Long.
Ngày 1/8/2010, Ủy ban di sản thế giới đã thông qua nghị quyết công nhận khu Trung tâm hoàng thành Thăng Long - Hà Nội là di sản văn hóa thế giới. Phạm vi di sản thế giới được công nhận là 20 ha (trên tổng số 140 ha của Hoàng thành) gồm khu khảo cổ ở số 18 đường Hoàng Diệu và khu vực được giới hạn bởi 4 tuyến đường Điện Biên Phủ, Nguyễn Tri Phương, Phan Đình Phùng và Hoàng Diệu.

2. Ô Quan Chưởng
Ô Quan Chưởng hay còn gọi là ô Đông Hà, là một cửa ô của Hà Nội xưa, nằm ở phía Đông của toà thành đất bao quanh Kinh thành Thăng Long, được xây dựng vào năm Cảnh Hưng thứ 10 (1749), đến năm Gia Long thứ ba (1817) được xây dựng lại và giữ nguyên kiểu cách đến ngày nay. Đây là một trong 21 cửa ô còn sót lại của thành Thăng Long cũ.

Ô Quan Chưởng
Ngày nay, Ô Quan Chưởng nằm ở đầu phố Hàng Chiếu, gần dưới chân cầu Chương Dương.

3. Chùa Trấn Quốc
Chùa Trấn Quốc hiện nằm trên đường Thanh Niên (quận Tây Hồ, Hà Nội), chùa có lịch sử 1500 năm, được coi là lâu đời nhất ở Thăng Long - Hà Nội. Chùa được công nhận là Di tích Lịch sử Văn hoá cấp quốc gia vào năm 1989.

Chùa Trấn Quốc
Kiến trúc của chùa có sự kết hợp hài hoà giữa tính uy nghiêm, cổ kính với cảnh quan thanh nhã trên nền tĩnh lặng của một hồ nước mênh mang. Với những giá trị về lịch sử và kiến trúc, chùa Trấn Quốc nổi tiếng là chốn cửa Phật linh thiêng, là điểm thu hút rất nhiều tín đồ Phật tử và khách tham quan, du lịch trong ngoài Việt Nam.


4. Thăng Long tứ trấn
Thăng Long tứ trấn là cái tên người dân Hà thành dùng để chỉ bốn ngôi đền thiêng trấn giữ các hướng Đông Tây Nam Bắc của thành Thăng Long, đó là: Đền Bạch Mã ; đền Voi Phục; đền Kim Liên và đền Quán Thánh.
Đây là bốn ngôi đền tượng trưng cho bề dày lịch sử và đời sống tâm linh sâu sắc của người Hà Nội xưa. Cho tới tận ngày nay, bốn di tích này vẫn là điểm đến không thể thiếu của người Hà thành những ngày mồng một, ngày Rằm và dịp lễ, Tết.



Đền Kim Liên, trước đây thuộc phường Kim Hoa, sau thuộc phường Đông Tác, huyện Thọ Xương, phủ Hoài Đức (nay là phường Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội), thờ Cao Sơn Đại Vương. Đền được xây dựng từ thế kỷ 17.



Đền Quán Thánh (nằm trên đường Thanh Niên, đoạn gần đường Thụy Khuê), thờ Huyền Thiên Trấn Vũ, xây dựng từ thế kỷ 10.

Đền Bạch Mã (nằm trên phố Hàng Buồm) thờ thần Long Đỗ - thành hoàng Hà Nội, được xây dựng từ thế kỷ 9.    



Đền Voi Phục (nằm trong Công viên Thủ Lệ) thờ Linh Lang - một hoàng tử thời nhà Lý, được xây dựng từ thế kỷ 11.


5. Thành Cổ Loa
Khu di tích Cổ Loa nằm trên địa phận 3 xã Cổ Loa, Dục Tú và Việt Hùng thuộc huyện Đông Anh (Hà Nội), cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 17km về phía bắc.


Thành Cổ Loa nhìn từ trên cao
Không giống với các di tích lịch sử khác, Cổ Loa là một quần thể có diện tích trải rộng trên một địa bàn rộng lớn, gần 500ha. Đây được coi là địa chỉ văn hóa đặc biệt của thủ đô và cả nước.
Cổ Loa ngày nay không chỉ là một di sản văn hóa, một bằng chứng về sự sáng tạo, về trình độ kỹ thuật cũng như văn hóa của người Việt cổ trong công cuộc giữ nước và chống ngoại xâm mà còn là một điểm đến lý tưởng cho các du khách thập phương muốn khám phá những giá trị văn hóa, những hình ảnh quen thuộc của một làng quê Bắc Bộ thanh bình.
6. Đền Ngọc Sơn
Đền Ngọc Sơn là một ngôi đền thờ nằm trên đảo Ngọc của hồ Hoàn Kiếm. Đền hiện nay được xây dựng từ thế kỷ 19. Lúc đầu được gọi là chùa Ngọc Sơn, sau đổi gọi là đền Ngọc Sơn vì trong đền chỉ thờ thần Văn Xương Đế Quân là ngôi sao chủ việc văn chương khoa cử và thờ Trần Hưng Đạo, vị anh hùng có công phá quân Nguyên thế kỷ 13.

Đền Ngọc Sơn.
Năm Tự Đức thứ mười tám (1865), nhà nho Nguyễn Văn Siêu đứng ra tu sửa lại đền. Đền mới sửa đắp thêm đất và xây kè đá xung quanh, xây đình Trấn Ba, bắc một cầu từ bờ Đông đi vào gọi là cầu Thê Húc. Tên cầu Thê Húc nghĩa là giữ lại ánh sáng đẹp của mặt trời.

Cầu Thê Húc.

ĐẶT VÉ MÁY BAY ĐI HÀ NỘI GIÁ RẺ NGAY HÔM NAY CHỈ CÓ TẠI BOOKIN.VN

Tới Hà Nội, thả bước bên Hồ Gươm rồi vào Đền Ngọc Sơn thắp nén nhang, cầu khẩn thần linh phù hộ sức khỏe, bình an đã trở thành thói quen của nhiều người. Nơi đây cũng là điểm dừng chân quen thuộc của du khách thập phương mỗi lần đến thủ đô.

7. Tháp Rùa
Tháp Rùa là một ngọn tháp nhỏ nằm trên gò đảo giữa Hồ Gươm, lui về phía nam hồ. Tháp được xây dựng trên một gò đất rộng khoảng 350m2, theo hình vuông có 3 tầng, tầng dưới xây rộng hơn, rồi thu nhỏ dần lên tầng trên.

Tháp Rùa lung linh về đêm.
Với sự giao thoa giữa hai lối kiến trúc là kiến trúc Pháp và kiến trúc bản địa tạo nên nét đẹp độc đáo, riêng biệt của Tháp Rùa. Điều quan trọng nhất là Tháp Rùa đã, đang và sẽ tồn tại như một biểu tượng tinh thần của người dân Hà Nội nói riêng và của Việt Nam nói chung.
Vẻ đẹp cổ kính và nét trầm mặc của quần thể tháp Rùa – đền Ngọc Sơn, Đài Nghiên, Tháp Bút

8. Văn Miếu Quốc Tử Giám
Văn Miếu – Quốc Tử Giám là quần thể di tích đa dạng và phong phú hàng đầu của thành phố Hà Nội, nằm ở phía Nam kinh thành Thăng Long.
Nơi đây là trường đại học đầu tiên của Việt Nam, hiện được đưa vào danh sách xếp hạng 23 di tích quốc gia đặc biệt. Quần thể kiến trúc Văn Miếu - Quốc Tử Giám bao gồm: Hồ Văn, vườn Giám và Văn Miếu - nơi thờ Khổng Tử và Quốc Tử Giám.


Văn Miếu - Quốc Tử Giám
Điểm nổi bật tại di tích này chính là Khuê văn các (nghĩa là "gác vẻ đẹp của sao Khuê"), được xây dựng vào năm 1805. Gác Khuê Văn vốn là nơi xưa kia dùng để họp bình những bài văn hay của các sĩ tử đã thi trúng khoa thi hội.
Hiện nay, Văn Miếu - Quốc Tử Giám là nơi tham quan của du khách trong và ngoài nước đồng thời cũng là nơi khen tặng cho học sinh xuất sắc và còn là nơi tổ chức hội thơ hàng năm vào ngày rằm tháng Giêng. Đặc biệt, đây còn là nơi các sĩ tử ngày nay đến "cầu may" trước mỗi kỳ thi.


Hàng bia Tiến sỹ - nơi nhiều sĩ tử tìm đến cầu may trước kỳ thi
9. Chùa Một Cột
Chùa Một Cột, còn có tên khác là Diên Hựu tự hoặc Liên Hoa, được vua Lý Thái Tông cho khởi công xây dựng vào mùa đông năm Kỷ Sửu 1049, là ngôi chùa có kiến trúc độc đáo bậc nhất ở Việt Nam.
Chùa Một Cột là một trong những niềm tự hào lớn lao của người Hà Nội, được chọn in ở mặt sau đồng tiền kim loại 5.000 đồng của nước ta.

Chùa Một Cột.
Ngày 4 tháng 5 năm 2006, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã xác lập chùa là "Kỷ lục Việt Nam" và đề cử đến Tổ chức Kỷ lục châu Á. Ngày 10 tháng 10 năm 2012, tại Faridabad (Ấn Độ), Tổ chức Kỷ lục châu Á đã xác lập kỷ lục "Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất" cho chùa Một Cột.
Hiện nay, chùa Một Cột là một trong những điểm tham quan du lịch được rất nhiều du khách ghé thăm khi đặt chân đến Hà Nội.

10. Cột cờ Hà Nội
Cột cờ Hà Nội (hay còn gọi Kỳ đài Hà Nội) là một kết cấu dạng tháp được xây dựng cùng thời với thành Hà Nội dưới triều nhà Nguyễn (bắt đầu năm 1805, hoàn thành năm 1812). Kiến trúc cột cờ bao gồm ba tầng đế và một thân cột, được coi là một trong những biểu tượng của thành phố.

Cột Cờ Hà Nội.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Blogger news

Blogroll

About