Pages

Thứ Năm, 14 tháng 4, 2016

Vũng chãi với hàng cây sa mộc giữa cao nguyên đá Đồng Văn

Vũng chãi với hàng cây sa mộc giữa cao nguyên đá Đồng Văn

Với một sức sống vô cùng mãnh liệt trong cao nguyên đá Đồng Văn, hàng cây xanh sa mộc được xem là biểu tượng sự vượt qua các khó khăn ở nơi địa đầu của Tổ quốc.
Sa mộc với tên gọi là sa mu có nguồn gốc ở Trung Quốc. Tại Viêt Nam thì cây sa mộc này đang nằm phân bố tại các tỉnh vùng núi ở phía Bắc như Lạng Sơn, Cao Bằng, Lai Châu, Lào Cai … nhưng nổi tiếng nhất vấn là cao nguyên Đồng Văn.

Sa mộc thuộc họ bạch đàn, thân gỗ cùng lá kim thẳng tắp có hình nón, cành mọc ngang xếp theo thành tầng. Nhìn qua thì nhiều người dễ nhầm với cây thông. Tuy nhiên, nó mang tới giá trị cao, dùng trong việc đóng đồ và trong xây dựng. Nhất là cây hiệu quả trong việc phủ đất trống và đồi trọc ở phía Bắc.

Với sức sống mãnh liệt và có thê chịu được mọi thời tiết nên sa mộc chọn trồng cảnh quan cho cảnh quan nhiều vùng đất có khí hậu khắc nghiệt.

Ở Hà Giang, loài cây này trồng nhiều với vùng lõi cao nguyên đá, trải dài Phố Cáo tới Phó bảng cùng nhiều thị trấn ở Đồng Văn.
Bạn đứng trên triển núi và con đèo và nhìn xuống thung lũng, sa mạc đang hiện lên như hàng rào sống giúp chắn lối đi vào bản.

Dưới bóng xanh của cây sa mộc là vài khóm cây hoa tam giác mạch giúp điểm tô thêm vùng núi.
Sa Mộc mang ý nghĩa rất quan trọng tới Hà Giang. Đã có thời Lũng Cú gắn trên sa mạc đỉnh núi Rồng, hình ảnh cột cờ được cánh điệu khi việc chinh phục và đứng trên ngọn núi hiên ngang.



nguồn: Internet
Du lịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Blogger news

Blogroll

About